hotline

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Được viết: Thứ hai, 07-05-2018

“Bố tôi bị tiểu đường, đang dùng Diamicron nhưng nay bị huyết áp cao nên bác sĩ có cho dùng thêm thuốc huyết áp là propanolol. Tuy nhiên, bác sĩ lại trao đổi là phải theo dõi xem có bị hạ đường huyết hay không. Xin cho tôi lời khuyên”. (Nguyễn Hải Phong, 24 tuổi)


Chào bạn,

Có khoảng 50% người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp (THA). THA làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường trên tim mạch và ngược lại, người bị ĐTĐ sẽ khiến THA khó được kiểm soát.

Thực tế, nhiều thuốc điều trị bệnh THA có thể gây tương tác với Diamicron, làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Propanolol là thuốc hạ áp nhóm chẹn beta, ngoài propanolol còn có timolol, metoprolol, atenolol, labetolol... Một số thuốc điều trị THA nhóm lợi tiểu như furosemide; Nhóm ức chế men chuyển như captopril, enalapril... cũng cần thận trọng khi sử dụng cùng Diamicron.

Do Diamicron có một phần tác dụng là ức chế kết tập tiểu cầu, nên ở người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu thuốc wafarin cần thận trọng nguy cơ chảy máu kéo dài.

Hiện nay, nếu bố bạn đang dùng thuốc huyết áp theo kê đơn của bác sĩ thì cứ yên tâm dùng đều đặn, đúng liều và không nên quá lo lắng. Trong quá trình dùng thuốc nếu gặp các tác dụng phụ thì cần thông báo cho bác sĩ. Đặc biệt, bố bạn không được tự ý bỏ thuốc điều trị tăng huyết áp giữa chừng, huyết áp dễ tăng vọt, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem trực tiếp câu trả lời của Dược sỹ:

DS Lê Hoa

Thêm bình luận



Mã an ninh Làm mới

Tư vấn khách hàng

 icon-telephone  0962 326 300 - 0936 057 996
 icon-mail duocsituvan86@gmail.comThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 icon-yahoo Tư vấn sản phẩm
 icon-skyper Tư vấn sản phẩm

Đăng ký nhận bản tin

Fanpage