hotline

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Được viết: Thứ ba, 24-07-2018

Hạ đường huyết là một tình trạng nghiêm trọng, gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Việc thông thạo các triệu chứng cảnh báo lượng đường trong máu thấp sẽ cho phép bạn phát hiện khi nào hạ đường huyết sắp xảy ra và hành động nhanh chóng để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động của nó.

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu xuống thấp dưới giới hạn bình thường. Nếu bạn khỏe mạnh, giới hạn glucose máu bình thường sẽ là 3,9 mmol/l tương đương 70 mg/dl. Nếu bạn bị tiểu đường, chỉ số này sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân.

Ai dễ bị hạ đường huyết?

Có một nghịch lý ít ai biết, người tiểu đường – đối tượng luôn được nhắc đến với lượng đường trong máu cao – khá dễ bị hạ đường huyết. Nguyên nhân là do cơ thể của họ đã thích nghi với ngưỡng đường trong máu cao trong thời gian dài, nên ngay khi đường huyết dưới ngưỡng thích nghi đó, hạ đường huyết sẽ xuất hiện.

Người tiểu đường dễ bị hạ đường huyết

Người tiểu đường dễ bị hạ đường huyết.

9 dấu hiệu nhận biết hạ đường huyết

Dấu hiệu cảnh báo hạ đường huyết có thể thay đổi từ người này sang người khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết và cảnh giác với tất cả các dấu hiệu này, bao gồm:

  • - Run rẩy
  • - Chóng mặt, mờ mắt.
  • - Đổ mồ hôi hoặc đột nhiên cảm thấy lạnh và ngột ngạt
  • - Cảm thấy rất đói
  • - Không thể giữ thăng bằng
  • - Da nhợt nhạt hoặc xám
  • - Đau đầu dữ dội
  • - Không thể tập trung
  • - Cảm thấy bực bội hoặc cáu kỉnh
  • - Tim đập nhanh

Một số người có thể bị hạ đường huyết ngay khi ngủ. Nếu bạn thức dậy với bộ đồ ngủ hoặc khăn trải giường thấm mồ hôi hay cảm thấy cáu kỉnh, mệt mỏi và bối rối khi thức dậy, rất có thể bạn đã bị hạ đường huyết ban đêm.

Nếu bạn thường xuyên bị hạ đường huyết mà chưa biết nguyên nhân và cách khắc phục, hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn

3 bước xử trí hạ đường huyết nhanh nhất

Lượng đường trong máu giảm mạnh có thể được giải quyết tức thời bằng quy tắc 15/15. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Ăn hoặc uống 1 trong các thực phẩm chứa 15 g tinh bột hấp thu nhanh dưới đây:

  • Nước đường: 3 – 4 thìa đường trong 200 ml nước.
  • Sữa: 1 cốc.
  • Nước ép trái cây: nửa cốc.
  • Kẹo cứng: 5 – 6 chiếc.
  • Nước ngọt có ga: nửa cốc.
  • Bánh mặn: 4 hoặc 5 miếng.
  • Nho khô: 2 muỗng canh.
  • Mật ong: 1 muỗng canh.

Bước 2: Chờ 15 phút và kiểm tra lại lượng đường trong máu.

Bước 3: Lặp lại 2 bước trên nếu lượng đường trong máu không đạt 70 mg/dl (3,9 mmol/l).

Hầu hết các trường hợp hạ đường huyết sẽ hồi phục sau 30 – 60 phút thực hiện quy tắc 15/15. Tuy nhiên, nếu hạ đường huyết nặng (có co giật, hôn mê hoặc áp dụng quy tắc 15/15 không hiệu quả), bạn cần liên hệ nhân viên y tế để được trợ giúp tiêm glucagon hoặc truyền glucose qua tĩnh mạch.

Cách phòng ngừa hiện tượng hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra do 4 nguyên nhân chính: sai lầm trong ăn uống (nhịn ăn, không ăn nhẹ sau khi tiêm lnsulin, ăn quá ít…), uống thuốc hoặc tiêm lnsulin quá liều, tập thể dục quá sức và uống rượu hoặc các đồ uống có cồn. Vì vậy để phòng ngừa, bạn cần loại trừ các nguyên nhân này.

  • - Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Ăn nhiều bữa nhỏ sẽ giúp bạn duy trì mức đường huyết ổn định. Nếu bạn thường xuyên bị hạ đường huyết, hãy ăn 6 bữa nhỏ hoặc nhiều hơn. Ngoài ra, bạn nên theo các đồ ăn nhẹ (vài miếng táo, chuối nhỏ, bánh quy nguyên hạt…) để nhanh chóng đưa lượng đường trong máu về mức bình thường ngay khi có dấu hiệu hạ đường huyết.

Ăn 6 bữa nhỏ/ngày giúp phòng ngừa hạ đường huyết.

Ăn 6 bữa nhỏ/ngày giúp phòng ngừa hạ đường huyết.

  • - Tập thể dục vừa phải: Lượng đường trong máu có thể giảm mạnh sau khi tập thể dục cường độ cao, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên dừng hẳn. Tập thể dục có nhiều lợi ích sức khỏe khác, và bạn có thể kiểm soát quá trình tập thể dục để giảm nguy cơ hạ đường huyết. Trước khi tập 30 phút hoặc 1 giờ, hãy ăn nhẹ, đặc biệt nếu kết quả kiểm tra đường huyết trước tập dưới 100 mg/dl. Ngoài ra, bạn nên hạn chế tập thể dục vào ban đêm (nên cách thời điểm đi ngủ ít nhất 2 giờ), không tập nếu đường huyết cao trên 250 mg/dl.
  • - Hạn chế uống rượu: Mỗi người nên uống không quá 2 ly/ngày nếu là nam giới, 1 ly/ngày nếu là nữ giới. Đặc biệt, hãy chắc chắn rằng bạn không uống rượu khi đói.
  • - Dùng thuốc đúng số lượng và thời điểm được chỉ dẫn.
  • - Kiểm tra đường huyết thường xuyên: Các thời điểm nên kiểm tra đường huyết là trước ăn, sau ăn 2 giờ, trước tập thể dục, sau tập thể dục, trước khi đi ngủ.

Trên đây là tất cả các thông tin cần biết về hạ đường huyết. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xử trí hiện tượng này, hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 0962 326 300 để được hỗ trợ.

XEM THÊM KINH NGHIỆM ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT BỀN VỮNG

Dược sĩ Bích Ngọc

Tham khảo:

https://www.everydayhealth.com/diabetes/spotting-the-signs-of-hypoglycemia/

https://www.wikihow.com/Avoid-Hypoglycemia

Thêm bình luận



Mã an ninh Làm mới

Tư vấn khách hàng

 icon-telephone  0962 326 300 - 0936 057 996
 icon-mail duocsituvan86@gmail.comThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 icon-yahoo Tư vấn sản phẩm
 icon-skyper Tư vấn sản phẩm

Đăng ký nhận bản tin

Fanpage